4 bài học từ TikTok nên áp dụng
HOT!Đăng ký để nhận các mẹo soạn bài giảng eLearning mới nhấtBấm vào đây Nhận Seri iSpring Suite (soạn eLearning)

Tin hot

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Phương Phạm Blog-0905351899

4 bài học từ TikTok nên áp dụng

Tóm tắt: Môi trường học tập xã hội và không chính thức của một tổ chức là xương sống tinh tế và không chính thức cho cách nhân viên thực sự học hỏi và bây giờ họ đang chuyển sang các nền tảng truyền thông xã hội. Nhưng các học viên tiếp tục cố gắng chính thức hóa nó và thất bại vì nó được đánh giá cao vì mục đích hữu cơ và hấp dẫn.

Học cách học từ các nền tảng truyền thông xã hội

Trừ khi bạn đang sống dưới một tảng đá, nếu không bạn chắc chắn đã nghe nói về hoặc thậm chí đã trải nghiệm TikTok. Nó gần đây hơn — tốt, có thể không phải là gần đây — bổ sung cho không gian truyền thông xã hội. Nó trở thành công nghệ tương tác xã hội phát triển nhanh nhất mà giới trẻ đang sử dụng để tạo và chia sẻ video dạng ngắn, dài khoảng 15–30 giây, về bất kỳ chủ đề nào. Kể từ khi thành lập vào năm 2017, TikTok đã vượt quá một tỷ người dùng tích cực tương tác với nền tảng theo một cách nào đó. Bây giờ, bạn có thể nói rằng đó thường là nội dung vô giá trị nhưng trong sự ồn ào, có rất nhiều nội dung học tập có giá trị. Hãy rõ ràng rằng, TikTok không bao giờ có nghĩa là hoặc thậm chí được thiết kế để trở thành một nền tảng học tập, nó dành cho mục đích giải trí đơn thuần ... và một số người nói rằng lãng phí thời gian. Tất nhiên, điều sau là chủ quan.

Nhưng xin hãy tạm gác lại sự phán xét của bạn. Hãy cùng nhau thực hiện hành trình tư duy phản biện để xem xét giá trị tiềm năng mà TikTok có thể mang lại. Cuộc hành trình bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi: điều gì khiến nó trở nên hấp dẫn và thu hút hàng tỷ người dùng? Các thành phần trong nước sốt bí mật của họ là gì mà bạn có thể lấy đi để áp dụng cho nỗ lực học tập của mình? Đây là bốn điều tôi rút ra được nhưng có thể còn nhiều hơn thế nữa. Nếu tôi bỏ lỡ một số, xin vui lòng chia sẻ.

1. Ngắn gọn

Sự hấp dẫn là điều đầu tiên thường nghĩ đến. Ý định của TikTok là buộc người dùng cung cấp nội dung trong 15–60 giây. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, họ đã cho phép người dùng phân phối video với thời lượng lên đến 10 phút. Mặc dù có sẵn các video 10 phút, nhưng tại sao các video 15-60 giây vẫn phổ biến nhất?

Mọi người đưa ra vô số lý do tâm lý và xã hội, và hầu hết đều có thể đúng, nhưng cách giải thích có lẽ rất đơn giản. Theo ý kiến ​​khiêm tốn của tôi, người dùng TikTok, cả nhà sản xuất và người xem, đều đang tìm kiếm tác động, sự ngắn gọn và tức thì. Những người theo chủ nghĩa thuần túy học tập cho rằng không có giá trị nào có thể thực hiện được trong vòng 60 giây. Đúng là, sự ngắn gọn không thể áp dụng cho mọi chủ đề, nhưng mọi thứ không phải là đen hay trắng. Ngắn gọn luôn có liên quan. Việc học tập bao trùm không gian xám nơi việc học một số chủ đề đòi hỏi độ dài và một số chủ đề có thể hoàn thành một cách ngắn gọn. Tuy nhiên, chúng tôi có thể đồng ý rằng trực tiếp sẽ hiệu quả hơn.

2. Đưa ra mục đích

Sự ngắn gọn không nhất thiết phải kéo dài 15–60 giây, nhưng việc học phải làm được điều gì đó mà nó thường không làm được và điều đó đang đi vào vấn đề. Sự ngắn gọn này là sự ngắn gọn với ý định. Có thể bạn vẫn chưa bị thuyết phục, nhưng tin tôi đi, TikTok chứa đầy nội dung giáo dục dạy mọi người những điều mới — cho dù đó là các bản hack cuộc sống, video hướng dẫn hay chỉ đơn giản là giới thiệu một sản phẩm mới. TikTok có tầm ảnh hưởng trong học tập đến mức hashtag #LearnOnTikTok đã có hơn 7 tỷ lượt xem với hơn một triệu video.

Điều này áp dụng cho nỗ lực học tập của bạn như thế nào? Hãy xem xét mỗi khi bạn đề xuất microlearning. Xu hướng học tập này có nghĩa là cung cấp nội dung nhỏ, dễ tiêu hóa mà mọi người có thể áp dụng ngay lập tức trong công việc của họ. Nó có nghĩa là ngắn gọn và cung cấp một mục đích. Bạn có thể muốn chê bai TikTok nhưng nội dung quảng cáo vi mô này đã quá phổ biến đối với họ nên họ đã tung ra nền tảng người dùng giáo dục của riêng mình. Họ đã làm cho nó trở nên hấp dẫn và gây nghiện bằng cách giới hạn thời gian, buộc bạn phải tập trung vào các kết quả thực tế. Khi lập kế hoạch quảng cáo vi mô tiếp theo của bạn, hãy xem xét cách bạn chia nhỏ nó ra và sau đó tận dụng các đoạn video ngắn để cung cấp các bài học quan trọng. Nhưng đừng giảm giá vài giây đầu tiên và ấn tượng đầu tiên; đây là những khoảnh khắc để thu hút khán giả của bạn và khiến khán giả trở nên quan trọng.

3. Làm cho nó thú vị

Thưởng thức cũng là một yếu tố khác liên quan đến video TikTok. Chắc chắn bạn sẽ nghe người dùng nói rằng họ thích xem những loại video này đến mức nào. Đương nhiên, một số học viên sẽ cho rằng "học tập" là một hoạt động nghiêm túc và "niềm vui" không có chỗ đứng khi nói đến việc rèn luyện kỹ năng tốt cho công việc của họ. Thật sự? Tôi cá là bạn có thể nghĩ lại khoảnh khắc bạn đã học được điều gì đó trong đời và vẫn áp dụng hoặc ghi nhớ nó cho đến ngày hôm nay. Tôi cá rằng người đã dạy nó cho bạn cũng khiến nó trở nên thú vị!

Khi tôi học lượng giác, giáo viên dạy toán "hippie" của tôi đã dạy chúng tôi một từ viết tắt thực sự thú vị để nhớ lại tỷ lệ của ba hàm chính: "Oscar Had A Hit Of Acid". Chữ cái đầu tiên của mỗi cái biểu thị một phép tính góc. Một số đã học "SohCahToa." Dù thế nào đi nữa, hơn 40 năm sau, tôi vẫn có thể tính toán các góc vì giáo viên của tôi đã làm cho nó rất thú vị.

4. Làm cho nó trở nên xã hội

TikTok cũng vượt trội về mức độ tương tác của người dùng và xã hội. Họ tận dụng cơ hội để người dùng tạo và chia sẻ nội dung của họ với những người khác. Tương tác hữu cơ này là gốc rễ của sự thành công, giống như nhiều nền tảng truyền thông xã hội thành công khác. TikTok đã thực hiện tương tác video xã hội thành công đến mức nội dung được chia sẻ kiểu TikTok hiện đã trở thành một tiêu chuẩn được chấp nhận trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Tuy nhiên, các học viên đấu tranh để khai thác việc học tập xã hội hoặc không chính thức của tổ chức. Có nhiều lý do xã hội hoặc quan liêu cho điều này, nhưng nó đặt ra câu hỏi: nếu TikTok có thể khai thác điều này trên toàn cầu, thì tại sao nó không thể được thực hiện trong phạm vi giới hạn của một tổ chức? Thực tế là sự tham gia học tập không chính thức và xã hội sẽ luôn diễn ra. Mọi người sẽ tự nhiên chuyển sang người khác để được hướng dẫn, huấn luyện và cung cấp thông tin. Những người trong lĩnh vực Học tập và Phát triển (L&D) phải nhận ra rằng dù có hay không có họ, việc học tập không chính thức đang diễn ra và họ phải học hỏi từ các nền tảng truyền thông xã hội này.

Bất chấp sự tồn tại của L & D, nội dung do người dùng tạo thông qua các nền tảng mạng xã hội là một tiêu chuẩn được chấp nhận. Nếu không phải TikTok, nhiều người trong chúng ta sử dụng Google hoặc YouTube để tìm giải pháp cho tình huống khó xử trong học tập của mình. Vấn đề duy nhất là liệu người dùng có đang nhận được học tập hợp lệ, từ một người khác hoặc từ một nền tảng truyền thông xã hội hay không. Đã đến lúc khám phá cách tạo điều kiện cho nhân viên chia sẻ, ghi lại tài liệu và tiếp cận việc học không chính thức có giá trị này. Bạn không muốn nó bốc hơi khi họ quyết định rời công ty.

Cái gì tiếp theo?

Có một vấn đề cản trở cách thức triển khai một môi trường học tập xã hội hấp dẫn, và đó là học hỏi chính các học viên. Không giống như TikTok và YouTube, các học viên, có thể theo sự đòi hỏi của các bên liên quan, theo cách riêng của họ và suy nghĩ quá mức về nhu cầu học tập của xã hội. Thay vì tận dụng bản chất hữu cơ của nó, nhiều người tiếp tục cố gắng chính thức hóa nó và kiểm soát quá trình học tập không chính thức. Làm ơn dừng lại! Nó không chính thức, không chính thức. Nó có nghĩa là hữu cơ. Vai trò của bạn là tận dụng nó vì lợi ích của tổ chức và đảm bảo nó hợp lệ.

Hãy chia sẻ suy nghĩ và phản hồi của bạn với chúng tôi.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét