1. Khái niệm
E-learning là một thuật ngữ thu
hút được sự quan tâm, chú
ý của rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, có nhiều cách định nghĩa khác nhau về thuật
ngữ này.
Ở đây chúng tôi sử dụng định nghĩa:
“E-learning là một loại hình đào tạo chính qui hay không
chính qui hướng tới thực hiện tốt mục tiêu học tập, trong đó có
sự tương tác trực tiếp giữa người dạy với người học cũng như giữa cộng đồng học
tập một cách thuận lợi thông qua công nghệ thông tin và truyền
thống” (PGS.TS. Lê Huy
Hoàng)
Trong mô
hình này, người giáo viên sẽ cố gắng xây dựng các bài giảng điện tử (hay còn gọi
là học liệu - tiếng
Anh là courseware) một cách chi
tiết nhất sao cho các courseware này
có thể thay thế
được giáo viên để tương tác với người học thông qua
mạng Internet
và màn hình máy tính.
Các học liệu (Courseware)
có thể được giáo viên xây dựng nên theo mô hình
dạy học chương trình hoá, các mô đun được thiết kế đến mức nhỏ nhất có thể, có
nhiều hình ảnh, ví dụ minh hoạ, có các tương tác giúp cho
người học cảm thấy hứng thú và có thể
tự mình học tập thông qua hệ thống LMS.
Các Courseware được xây dựng thông qua
các công cụ được gọi là Authoring tool.
Sau khi xây dựng xong course, người
giáo viên phải đóng gói sản phẩm của mình theo
một chuẩn định trước (SCORM). Tiếp đó, gói courseware này sẽ được tải lên hệ thống LMS và
được phân phát tới người học thông qua hệ LMS.
Trong trường
hợp tốt nhất, các gói học liệu có chứa các kịch bản tương tác đủ tốt để có thể thay thế hoàn
toàn giáo viên trên hệ thống LMS. Tuy nhiên,
hiếm có trường hợp người giáo viên phán đoán được đầy đủ những yêu cầu cũng như
trình độ, kinh nghiệm,
hướng tiếp cận... của người học. Vì vậy, người giáo viên vẫn phải xuất hiện
trên LMS để
hỗ trợ người học trong quá trình học tập. Trong
trường hợp này, người giáo viên sẽ hỗ
trợ người học học tập thông qua một số hình thức như chat, trao đổi trên diễn đàn,
thiết kế các bài tập nhằm tăng cường khả năng tiếp thu, lĩnh hội
của người học.
3. Ưu điểm
E-Learning đang
phát triển mạnh mẽ và được coi là phương thức đào tạo cho tương lai. Có được
điều đó là do nó
thể hiện được nhiều những ưu điểm quan trọng. Những đặc điểm nổi bật của E-Learning so với
đào tạo truyền thống được liệt kê ở dưới đây:
Mở rộng phạm vi giảng dạy: Tổ chức lớp học trong các phòng học hay
tại các trung tâm đào tạo bị hạn chế
bởi hai yếu
tố: không gian và
địa điểm. Số lượng người học trong một phòng học nhất định bị giới hạn bởi sức chứa
của phòng học đó. Trong khi đó, với e-learning, số người học của mỗi chương trình đào tạo sẽ tăng
lên đáng kể. Nhiều người có thể tham gia học mà không cần phải tập trung về một
địa điểm mà có thể tham gia các chương trình đào tạo qua mạng Internet hoặc
có thể học tập và nghe giảng một cách thoải mái ngay
tại nhà riêng của mình.
Giảng dạy tập trung: Không giống như những lớp học truyền thống, nơi chỉ một người
dạy duy nhất
sẽ chịu trách nhiệm dạy cho một nhóm lớn các học sinh
từ khoảng 20 đến 40 người. Học online với e-learning thường
có tỷ lệ một giáo viên - một học sinh.
Trong hệ thống đào tạo trực tuyến, học sinh được dạy học
thông qua một chương trình giảng dạy mô phỏng. Có nghĩa là, nếu học sinh không
hiểu về một vấn đề nào đó thì vẫn có thể dễ dàng xem lại bài học của mình chỉ
bằng một cú nhấp chuột đơn giản.
Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: Người học trực tuyến sẽ tiết kiệm được cả thời
gian và tiền bạc vì trường học của họ sẽ ở ngay trước màn hình máy tính. Không
giống như trong các khóa học trong các cơ sở đào tạo, học sinh của Elearning sẽ
tiết kiệm thời gian đi lại và tiết kiệm tiền cho các khoản chi phí cho sách
giáo khoa, sách hướng dẫn, và các học liệu khác.
Tự định hướng: Vì là khóa học trực tuyến trong một số dịch vụ, người học
có thể tự định hướng cho mình, bằng cách chọn khóa học phù hợp nhất đối với
trình độ, sở thích, mục tiêu của bản thân.
Tự điều chỉnh: Với học trực tuyến, người học có thể tự điều chỉnh nhịp
điệu khóa học cho mình, nghĩa là người học có thể học từ từ hay nhanh do thời
gian mình tự sắp xếp hay do khả năng tiếp thu kiến thức của mình.
Tính linh hoạt: Tính linh hoạt của một khóa học trực tuyến là rõ ràng bởi
vì bản chất của Internet, nền tảng của công nghệ cho việc học trực tuyến là
linh hoạt. Từ khi đăng ký học đến lúc hoàn thiện người học có thể học theo thời
gian biểu mình định ra. Không bị gò bó bởi thời gian và không gian lớp học dù
bạn vẫn đang ở trong lớp học “ảo”. Tính linh hoạt còn thể hiện ở “tự định
hướng” và “tự điều chỉnh” như trình bày ở phần trên.
Tính đồng bộ: Giáo trình và tài liệu của các khóa học trực tuyến là có
tính đồng bộ cao vì các hầu hết học trình cùng tài liệu được soạn thảo và đưa
vào chương trình dạy được xem xét và đưa lên trang trực tuyến từ ban đầu. Do
vậy, tính đồng bộ được đảm bảo.
Tương tác và hợp tác: Học trực tuyến người học có thể giao lưu và
tương tác với nhiều người cùng lúc. Họ cũng có thể hợp tác với bạn bè trong nhóm
học trực tuyến để thảo luận và làm bài tập về nhà. Ngày nay, việc
tương tác và hợp tác trên Internet là phổ biến qua
forum, blog, Facebook... và có thể tận
dụng Internet để “vừa làm vừa học vừa chơi”.
Hiệu quả: Học trực tuyến giúp người học không chỉ tiết kiệm chi phí
mà còn đáp ứng đúng với nhu cầu của mình.
Dễ tiếp cận và thuận tiện: Dịch vụ học trực tuyến dựa trên công nghệ là
Internet, vì vậy việc tiếp cận rất dễ dàng. Người học có thể tiếp cận và học
bất cứ nơi đâu. Đây cũng chính là tính thuận tiện của việc học trực tuyến.
0 Nhận xét
Xin vui lòng bình luận bài viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin cảm ơn!